ภูเก็ต – เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 2567 ที่สวนเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษามหาราชินี (ลานมังกร) นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นประธานในพิธีประกอบพิธีปล่อยขบวนแห่เทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในงานประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดภูเก็ตประจำปี พ.ศ. 2567 โดยมี นายโสภณ สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายเรวัต อารีรอบ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต นายสาโรจน์ อังคณาพิลาศนายกเทศมนตรีนครภูเก็ต นายกิดติวงค์ จันทร์สัทธรรม นายกสมาคมอ๊ามภูเก็ต คณะกรรมการจัดงานประเพณีถือศีลกินผักประจำปี 2567 และ ข้าราชการ นักเรียน นักศึกษา พ่อค้า ประชาชน ทุกสาขาอาชีพ ทุกภาคส่วนเข้าร่วม

โดยงานประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดภูเก็ต ในปีนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 3 – 11 ตุลาคม 2567 ตลอดระยะเวลา 9 วัน 9 คืน ผู้ร่วมพิธีจะต้องแต่งกายชุดขาว ถือศีล ปฏิบัติธรรม ชำระร่างกาย และทำจิตใจให้สะอาดบริสุทธิ์ ถือว่าเป็นการบูชาปวงเทพและองค์พระผู้ศักดิ์สิทธิ์ที่ได้ประทานพรให้ปวงมนุษย์ จึงสมควรอย่างยิ่งที่มนุษย์จะต้องประพฤติปฏิบัติตนให้ตั้งอยู่ในความดี ละเว้นความชั่ว และทำจิตใจให้สะอาด บริสุทธิ์

ในการนี้ คณะกรรมการจัดงานฯ ต่างสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ที่มีต่อพสกนิกรทุกหมู่เหล่าตลอดระยะเวลาที่ได้เถลิงถวัลย์ราชสมบัติแห่งแผ่นดินไทย จึงได้ร่วมใจกันจัดงานในครั้งนี้ขึ้น เพื่อเปิดโอกาสให้ ข้าราชการ นักเรียน นักศึกษาพ่อค้า ประชาชน ทุกสาขาอาชีพ ได้แสดงออกซึ่งความจงรักภักดีโดยพร้อมเพรียงกัน และเป็นการเชื่อมความสัมพันธ์อันดี ระหว่างหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนทั่วไป จึงได้จัดขบวนแห่เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยมีเส้นทางการเดินขบวน จากสวนเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา มหาราชินี (ลานมังกร) แห่ขบวนผ่านถนนภูเก็ต ไปยัง วงเวียนหอนาฬิกา (วงเวียนสุรินทร์) แล้วมุ่งหน้าสู่ลานพิธี ณ เวทีกลางสะพานหินต่อไป

นายกิดติวงค์ จันทร์สัทธรรม นายกสมาคมอ๊ามภูเก็ต กล่าวว่า เดิมประเพณีกินผัก (เจียะฉ่าย) ที่ชาวบ้านและชาวจีนที่อยู่ในจังหวัดภูเก็ตเรียกกับว่า “เจี๊ยะฉ่าย” นั้น เป็นลัทธิเต๋าซึ่งนับถือบูชาเชียนเทวดา เทพเจ้า วีรบุรุษ เป็นประเพณีที่คนจีนนับถือมาช้านาน โดยเฉพาะคนจีนฮกเกี้ยนคำว่า “เจี๊ยะฉ่าย” (กินผัก) เป็นภาษาท้องถิ่น วันประกอบพิธีตรงกับวันขึ้น 1 ค่ำ ถึง 9 ค่ำ (เก้าโง้ยโฉ่ยอึดถึงโฉ่ยเก้า) ตามปฏิทินจีนของทุกปีได้เริ่มขึ้นเป็นครั้งแรกที่หมู่บ้าน ไล่ทู (ในทู) ซึ่งเป็นหมู่บ้านกะทู้ ตำบลกะทู้ จังหวัดภูเก็ตในปัจจุบัน

ประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดภูเก็ต ได้รับการคัดเลือกจากกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม ให้เป็นมรดกภูมิปัญญาวัฒนธรรมของชาติ ประจำปีพุทธศักราช 2561 สาขาศาสนา ประเพณี พิธีกรรม ประกาศลงในราชกิจจานุเบกษา เล่มที่ 135 ตอนพิเศษ 149 ง หน้าที่ 3 ลงวันที่ 27 มิถุนายน 2561 ในการนี้ สมาคมอ้ามภูเก็ตขอขอบคุณทุกภาคที่ได้ร่วมส่งเสริมสนับสนุน และสืบสานประเพณีถือศีลกินผักให้คงอยู่สืบไป

ภาพและข่าว: สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดภูเก็ต